78 Độ Minh Triết – Lá Bài The Hierophant

78 Độ Minh Triết – Lá Bài The Hierophant

Seventy Eight Degrees of Wisdom

Rachel Pollack

(Dịch: Pansy88)

CHƯƠNG IV: CHUỖI VẬT CHẤT

LÁ BÀI THE HIEROPHANT

Quay lại mục lục

Lá Bài The Hierophant

Trong phần lớn các bộ bài Tarot lá chính 5 được gọi là Pope lẫn High Priest, cụm từ kết nối nó với lá chính 2, nguyên mẫu của chân lý nội tại, qua tên gọi cũng như qua hình ảnh. Waite đã viết rằng ông bài xích “Pope” vì danh hiệu này gợi lên một ví dụ rất đặc thù về ý niệm chung của lá bài chính này. Cái tên “Hierophant” thuộc về đại tư tế của những nghi lễ vùng Elefsina thuộc Hi Lạp (Greek Eleusinian mysteries). Ở đây, Waite mô tả lá bài của ông như một biểu tượng cho “ngoại đạo” của các nhà thờ và giáo lý. Nhưng cách ông dùng một cụm từ bí ẩn lại gợi lên một diễn nghĩa khác, một diễn nghĩa được những người xem Tarot là một giáo lý bí mật của những cách tu tập huyền ảo hơn là một hiện thân tổng quát của những hình mẫu về nhân loại yêu thích. Diễn nghĩa này được miêu tả cực kỳ sinh động trong bức tranh vẽ The Hierophant lấy từ Cuốn sách của Thoth (Book of Thoth) của Aleister Crowley, do Frieda Harris vẽ. Ở đây lá chính này mang ý nghĩa khởi đầu một giáo lý bí mật, như những hội nhóm khác nhau và những điểm hội họp sinh sôi nảy nở trong khoảng giai đoạn chuyển giao thế kỷ và những điểm hội họp đã kinh qua cuộc khôi phục đức tin ở Anh và Mỹ. Hội Bình Minh Vàng (The Order of the Golden Dawn), một hội mà cả Waite và Crowley đã từng là thành viên cùng lúc, có lẽ đã tạo ra cái tên “Hierophant” cho lá chính số 5.

ý nghĩa lá bài The Hierophant trong tarot

Cả hai nghĩa này, “ngoại đạo” và “giáo lý bí mật”, làm xuất hiện mâu thuẫn ở cấp bậc cơ bản nhất. Trên thực tế chúng rất giống nhau. Cho dù hai tín đồ được kết nạp vào Giáo Hội hay vào một nhóm huyền bí thì họ cũng sẽ tham gia vào một giáo lý, với một bộ các đức tin mà họ phải học và chấp nhận trước khi họ được nhận vào. Tất nhiên là có một sự khác biệt cơ bản giữa giáo lý trong sách và những nghi thức của Bình Minh Vàng. Tuy nhiên, đối với cả hai thì lá chính này cho thấy một sự giáo dục và một truyền thống. Do đó, nếu ta xem dòng đầu tiên mô tả sự phát triển cá nhân thì lá The Hierophant, đến sau thế giới tự nhiên và xã hội, cho thấy truyền thống lý tính của xã hội đặc trưng của một người, và sự giáo dục của người ấy trong truyền thống đó.

Theo diễn nghĩa của Waite (và đặc biệt suy ngẫm về vị giáo hoàng phương Tây) chúng ta có thể thấy The Hierophant như một bạn đồng hành của Emperor. Từ “giáo hoàng” (pope) có nghĩa là “cha” (father), và cũng giống Hoàng đế La Mã, Giáo Hoàng được xem là một người cha thông thái dẫn dắt những đứa con của ngài. Cùng với nhau, họ chia sẻ trách nhiệm đối với con người, một người cung cấp những nhu cầu vật chất, người kia dẫn dắt sự phát triển tinh thần. Ở một trong những luận thuyết sớm nhất thúc đẩy sự chia tách Giáo Hội và Nhà Nước, Dante đã tranh cãi rằng hai chức năng này không nên kết hợp lại vì sợ phạm sai lầm. Tuy nhiên, ông không bao giờ nghi ngờ quan niệm rằng Giáo Hội chịu trách nhiệm về linh hồn chúng ta.

Ngày nay, nhiều người không hiểu khái niệm căn bản của một tu sĩ. Thời đại dân chủ của chúng ta đã loại bỏ những quan điểm về sự kết nối trung gian giữa một cá thể và Chúa. Tuy nhiên, hãy chú ý rằng The Hierophant cũng có thể là biểu tượng của “nền chuyên chính vô sản” hoặc bất cứ một thành phần ưu tú lãnh đạo quần chúng nào ở những nơi họ không thể tự thân đến được. Ban đầu thì chức năng đặc biệt của những tu sĩ là rất rõ ràng; họ trò chuyện với các vị thần thông qua các lời sấm, một cách tu tập thường đáng sợ, và hầu hết mọi người đều khá vui vẻ để ai đó làm việc này cho họ. Khi đạo Cơ-đốc loại bỏ hình ảnh này và sự kết nối tức thì với Chúa thì khái niệm về tu sĩ trở nên, cũng như The Emperor, trừu tượng hơn. Về cơ bản nó dựa trên quan điểm rằng hầu hết mọi người không thực sự quan tâm lắm đến Chúa. Một người bình thường thấy hạnh phúc nhất khi theo đuổi những nhu cầu vật chất, tiền bạc, gia đình và chính trị. Tuy nhiên, cũng có những người, do khí chất của họ nên cảm giác thấy trực tiếp sức mạnh tinh thần chảy qua khắp cuộc sống. Được thụ phong bởi chính nhận thức nội tại của họ, những người này có thế nói chuyện với Chúa giúp chúng ta. Quan trọng hơn, họ có thể nói chuyện với chúng ta, đại diện cho luật lệ của Chúa để ta có thể sống một đời đứng đắn, và đôi khi, sau khi chết, nhận phần thường là được quay trở về bên Chúa. Sau phục sinh chính chúng ta sẽ ngụ dưới mắt của Chúa. Tuy nhiên, trong cuộc sống, chúng ta cần các tu sĩ hướng dẫn mình.  

Vậy hãy tranh luận. Thậm chí nếu ta đồng tình với quy tắc thì trong thực tế nó có xu hướng sụp đổ. Người ta trở thành tu sĩ vì vô vàn lý do – tham vọng, áp lực gia đình, vân vân – những người như vậy trong khi cảm thấy một tiếng gọi chân thật để giao tiếp với Chúa Trời thì có thể thể hiện rất ít khả năng trong việc giao tiếp với nhân loại. Hơn nữa, cũng như những thể chế xã hội của The Emperor, các thể chế tôn giáo của Hierophant có thể dễ dàng bị sụp đổ bởi quyền hành được trao đến họ, thế nên những tu sĩ xem quyền năng của mình như một cái kết chính bên trong nó, coi trọng sự phục tùng hơn là sự khai sáng. Rõ ràng rằng, vị trí bảo vệ một giáo lý sẽ thu hút những kẻ giáo điều.

Tuy nhiên, có lẽ chúng ta đã loại bỏ quan niệm về một giáo đoàn dẫn dắt vì một lý do tế nhị hơn. Tuy từ phong trào Cải Cách Tôn Giáo ở châu Âu (the Reformation) có một quan niệm đã được ủng hộ ngày càng nhiều ở phương Tây, đó là quan niệm về trách nhiệm cơ bản của một cá nhân đối với chính người ấy. Toàn bộ quan niệm của một giáo lý bên ngoài, một bộ những nguyên tắc và niềm tin được chấp nhận theo tín ngưỡng, phụ thuộc vào giả định rằng hầu hết mọi người đều thích có ai đó bảo họ làm gì và nghĩ gì hơn. Điều này có thể sẽ rất đúng. Để thực sự khám phá ra Chúa bên trong chính con người anh, anh phải trải qua những thử thách không mấy dễ chịu với tinh thần của anh. Tương tự, để quyết định cho bản thân cái gì là điều đúng đắn phải làm trong tất cả mọi tình huống có thể đòi hỏi một sự thống khổ dai dẳng những chọn lựa. Thế nhưng, ngày ngay nhiều người đơn giản là không thể chấp nhận việc xã hội hay Nhà thờ chịu trách nhiệm cơ bản đối với cuộc đời họ.

Có lẽ diễn giải lá The Hierophant như đại diện cho những giáo lý bí mật thì thích hợp với thời đại chúng ta hơn. Như thế giáo lý sẽ không bảo chúng ta phải làm gì mà thay vào đó đưa ra một phương hướng để chúng ta bắt đầu tự hành động. Và Tarot, như ta thấy trong lá The Magician, bản thân nó đối chọi với tất cả những Giáo Hội bằng cách dẫn dắt ta đến với sự cứu rỗi cá nhân trong cuộc đời này. Đối với Crowley, The Hierophant biểu trưng cho sự khai tâm như những phương tiện qua đó một cá thể trở nên đồng nhất với vũ trụ. Hình thái và giáo lý của sự khai tâm này thay đổi theo từng thời đại thế giới; đã kéo dài gần hai ngàn năm, Kỷ nguyên Song Ngư hiện tại đang đi đến hồi kết, do đó The Hierophant phải thay đổi, cũng như tất cả những mối quan hệ nghiêm ngặt của loài người. Crowley nhận xét rằng chỉ có tương lai mới có thể nói cho chúng ta biết cái “dòng chảy của sự khai tâm” mới sẽ là gì. Nhưng tính chất cơ bản của sự khai tâm là hòa hợp với vũ trụ thì luôn luôn giữ nguyên như vậy.  

Trong lá The Hierophant của bộ BOTA (cũng như trong bộ Rider) đôi chìa khóa bắt chéo nhau dưới chân The Hierophant làm bằng vàng và bạc, đại diện cho những cách thức bên ngoài và bên trong, mặt trời và mặt trăng, The Magician và The High Priestess, những thứ mà giáo lý dạy chúng ta kết hợp. Trong bộ Rider cả hai chiếc chìa khóa đều bằng vàng, cho thấy mặt tăm tối bị che dấu khỏi những người theo giáo lý bên ngoài.   

Trong hình ảnh của WaiteSmith, không có tấm màn nào ngăn trở đường vào Nhà thờ như trong đền thờ của The High Priestess. Nhưng những chiếc cột lại mang màu xám xịt. Những ai đi vào đây có thể nhận được sự bảo vệ từ lựa chọn cá nhân, nhưng họ sẽ không xuyên qua bí mật của tính nhị nguyên. Tiềm thức vẫn đóng cửa. Trong nhiều bộ TarotThe High Priestess không cầm một cuộn giấy mà là một cuốn sách nhỏ, bị khóa. Và chìa khóa của The Hierophant không vừa với cái ổ khóa trên ngươi đó.

Vẫn vậy, ta không nên nghĩ rằng giáo lý bên ngoài một tôn giáo không phục vụ một mục đích nào cho kẻ kiếm tìm. Giống như nền giáo dục chung, đây là một ví dụ đặc trưng, nó cho một cá thể một truyền thống vững chắc để sự phát triển cá nhân của người ấy bắt rễ. Hiện tượng phương Tây hiện đại về một loại thuyết thần bí chiết trung, một thứ lấy cảm hứng từ tất cả mọi tôn giáo, là một sự phát triển cực kỳ khác thường. Điều này dựa trên, có lẽ là, nhận thức toàn cầu cộng thêm cái nhìn tôn giáo như một giai đoạn tâm lý tách biệt khỏi khoa học và lịch sử. Do đó chúng ta thấy tôn giáo như là một trải nghiệm hơn là một sự giải thích về vũ trụ và chấp nhận rằng tất cả các trải nghiệm tôn giáo đều đáng giá, mặc cho những mâu thuẫn chúng thể hiện trên bề mặt. Trong khi quan niệm này mở ra những khả năng to lớn, nhiều người đã lưu ý đến tính nông cạn tiềm tàng của nó. Sự thật là, qua nhiều thế kỷ, những điều huyền bí lớn vẫn luôn được kể từ tận sâu bên trong một truyền thống. Những người theo Qabalah là người Do Thái chính cống, Thomas à Kempis hoàn toàn là người theo đạo Thiên Chúa, còn những người theo đạo Xufi (Sufis – Hồi giáo mật tông) thì cúi chào Mecca cùng với những người Hồi giáo chính thống khác. Trong những khía cạnh tốt nhất, The Hierophant (như một giáo lý bên ngoài) có thể cho chúng ta một nơi để tạo ra một sự nhận thức cá nhân về Chúa Trời.

Một khía cạnh xa hơn của những biểu tượng trên lá bài cũng đáng được chú ý. Vị trí của ba nhân vật (đó là, một hình người lớn chủ trì cho hai hình người nhỏ hơn ở mỗi bên) giới thiệu một mô-típ tự lặp lại, giống như hai cây cột của The High Priestess, xuyên suốt bộ Ẩn Chính, và được giải quyết trong lá Judgement và lá The World. Hai lá ngay sau lá chính số 5 cũng lặp lại mô-típ này, với thiên thần trên The Lovers và người đánh xe của lá The Chariot trên hai con nhân sư đen và trắng.  

Chúng ta có thể thấy nhóm ba nhân vật này biểu trưng cho quan niệm về bộ ba, như là Chúa ba ngôi, hay ba hiện thân của tinh thần: bản năng/cái tôi/siêu kỷ (id / ego / super-ego) của Freud, hay vô thức / ý thức / siêu thức (unconscious / conscious / superconscious) theo ba dòng của bộ Ẩn Chính. Để hiểu ý nghĩa của hình ảnh này ta phải quay lại với The High Priestess. Nàng ngồi giữa hai cây cột biểu hiện cho tính nhị nguyên của cuộc sống. Chính nàng cũng tượng trưng cho một phía, The Magician là phía bên kia. The Hierophant kết nạp hai thầy tăng vào nhà thờ của ông. Do đó, chúng ta thấy rằng The Hierophant và The Lovers và The Chariot đều đại diện cho những nỗ lực trung hòa giữa các cực đối lập của cuộc sống và tìm một cách nào đó, không phải để giải quyết chúng, mà đơn giản là để giữ chúng cân bằng. Một học thuyết tôn giáo, với những giá trị đạo đức và giải thích của nó cho những câu hỏi cơ bản nhất của cuộc sống, chỉ làm thế thôi. Nếu chúng ta giao phó bản thân cho một Giáo Hội thì những mâu thuẫn của cuộc sống tất cả sẽ được trả lời, nhưng không được giải quyết.   

Trong giải bài, lá bài này biểu thị cho Nhà thờ, các giáo lý và giáo dục nói chung. Về mặt tâm lý nó có thể cho thấy tính chính thống, sự tuân theo những quan niệm của xã hội về những giá trị hành vi, cũng như, ẩn sâu hơn, là một sự giao phó trách nhiệm. The Emperor biểu trưng cho bản thân những quy tắc và quyền thực thi chính thức của chúng; The Hierophant biểu thị trực giác bên trong của chính chúng ta về sự phục tùng.

Đảo lại, lá bài mang nghĩa bất chính thống, đặc biệt là về tâm lý – hình thành những quan niệm riêng. Tuy nhiên, nó cũng có thể mang nghĩa sự cả tin và ý tưởng này làm gợi lên một phẩm chất khác của lá bài khi nó ở chiều xuôi. Một xã hội xây dựng truyền thống lý tính của nó qua hàng trăm năm. Những người chấp nhận truyền thống đó nhận từ nó một chuẩn mực để dựa vào đó mà đánh giá những ý tưởng mới và thông tin nhận được. Những người bài xích truyền thống phải tìm cho mình những hướng đi riêng và dễ bị lạc trong những quan niệm nông cạn. Có nhiều người đã từ bỏ những giáo điều áp đặt lên họ từ lúc ấu thơ và rơi vào một giáo điều mới, một giáo phái hay một nhóm chính trị cực đoan, cũng cứng nhắc như thế hay có lẽ còn nông cạn hơn. Khi từ bỏ truyền thống thì họ không thực sự từ bỏ The Hierophant. Họ đã không chấp nhận trách nhiệm của việc thực sự tìm kiếm con đường cho riêng mình.  78 Độ Minh Triết – Lá Bài The Emperor

.

Sách được dịch và chia sẻ bởi Pansy88. Khi trích dẫn bài dịch này qua nguồn khác xin vui lòng liên hệ qua email: pansy882004@gmail.com

Share this post