78 Độ Minh Triết – Lá Bài The Hermit

78 Độ Minh Triết – Lá Bài The Hermit

Seventy Eight Degrees of Wisdom

Rachel Pollack

(Dịch: Pansy88)

CHƯƠNG V: QUAY VÀO BÊN TRONG

LÁ BÀI THE HERMIT

Quay lại mục lục

Lá Bài The Hermit

Giống như ngôi sao sáu cánh trong chiếc đèn của The Hermit, quan niệm về Hermit đi theo hai hướng; một hướng vào trong, một hướng ra ngoài. Về cơ bản lá bài này có nghĩa là một sự rút lui khỏi thế giới bên ngoài vì mục tiêu kích hoạt tinh thần vô thức. Chúng ta thấy quá trình này được biểu trưng trong tam giác ngược chỉ “nước”, như những nhà giả kim đã gọi. Nhưng The Hermit cũng biểu thị cho một người thầy, người sẽ chỉ cho ta cách làm thế nào để bắt đầu quá trình này, và sẽ giúp ta tìm ra con đường của mình. Tam giác xuôi chỉ “lửa” biểu trưng cho sự dẫn dắt đặc biệt, đó có thể là một người thầy huyền bí, một nhà trị liệu, những giấc mơ của chính chúng ta, hay thậm chí là một dẫn dắt tinh thần gợi lên từ bên trong bản ngã.

Hình tượng lá The Hermit ngụ trong một nơi đặc biệt của những hư cấu thời Trung cổ. Sống trong rừng hoặc trên hoang mạc, hoàn toàn rút mình khỏi những vấn đề thông thường của con người, người ẩn sĩ thể hiện một thay thế cho Nhà thờ. Đây là một phiên bản châu Âu của một nhà yoga khổ hạnh, người tượng trưng cho khả nặng tiếp cận Thượng Đế thông qua trải nghiệm cá nhân của ông. Người ta thường kính trọng những ẩn sĩ như những vị thánh sống, và quy những quyền năng mầu nhiệm cho họ, theo cách mà những người luyện tập yoga kể những câu chuyện kỳ diệu về những người thầy của mình.

The Hermit

Dù ẩn sĩ rút mình khỏi thế gian nhưng người ấy không rút mình khỏi nhân loại. Bên cạnh những chức năng khác, họ còn là người cho nơi trú ẩn và đôi khi ban phúc cho những người lữ hành. Vô vàn những câu chuyện, đặc biệt là những truyền thuyết về Chén Thánh, mô tả ẩn sĩ là một người trao sự thông thái cho người hiệp sĩ thực hiện một nhiệm vụ thiêng liêng. Một lần nữa, ta thấy hình tượng kép của The Hermit: làm gương và hướng dẫn.

Hình tượng The Hermit vẫn bền vững một thời gian dài sau khi một cách tu tập đặc biệt đã mất đi. Nhà triết học tiên nghiệm Ralph Waldo Emerson đã vượt nhiều ngày qua vùng Scotland xa xôi để tìm căn nhà gỗ nhỏ của Thomas Carlyle. Bạn của EmersonHenry David Thoreau, đã tự mình sống trong một căn nhà gỗ ở hồ Walden để tìm kiếm cảm giác về bản thân và về tự nhiên. Sau đó ông viết về điều này như một tấm gương cho người khác. Cuốn Dus Sprach Zarathustra của Nietzsche ẩn chứa hình tượng của The Hermit; cuốn sách bắt đầu với sự quay lại của Zarathustra sau khi đạt được những biến đổi cá nhân. Và ngày nay, vô số người đã trao bản thân mình cho những vị guru ở phương Đông với hi vọng những người thầy giống như ẩn sĩ này có thể biến đổi cuộc đời họ.  

Đối với những người không thể tìm thấy một dẫn dắt thực sự thì tinh thần thường sẽ mang chỉ dẫn đến cho họ. Jung và những môn đệ của ông đã miêu tả nhiều giấc mơ của những bệnh nhân của mình về một ông lão thông thái hướng dẫn họ trên những cuộc hành trình huyền ảo đến với tinh thần. Trong nhiều trường hợp nhà phân tích mộng khám phá ra rằng giấc mơ hướng dẫn thực sự giống một nhà trị liệu. Vô thức có thể nhận ra một người thầy Hermit trước cả ý thức.

Nhà Quabalah vĩ đại vào thế kỷ mười ba, Abraham Abulafia đã mô tả ba mức độ của Quabalah. Mức đầu tiên là giáo thuyết; là thứ có thể học từ các văn bản. Mức thứ hai đến từ dẫn dắt trực tiếp của một người thầy riêng, trong khi mức độ thứ ba; mức phát triển nhất, là trải nghiệm trực tiếp sự thống nhất đầy thăng hoa với Thượng Đế. Ba mức độ này kết nối rất trực tiếp với Tarot, không chỉ trong ba dòng bài, mà còn trong ba lá chính đặc biệt cùng nhau tạo nên một tam giác cân. Mức đầu tiên chúng ta thấy ở lá The Hierophant; mức thứ ba ngay bên dưới The Hierophant, một mức đã được bỏ ra, xuất hiện trong đứa trẻ vui tươi của lá 19, lá Sun. Mức thứ hai, tuy nhiên, lại không ở lá bài giữa chúng là lá The Hanged Man, mà ở trong đỉnh khác của hình đồ, lá The Hermit.

Giáo thuyết và huyền thoại đều là đoạn kết của quá trình; giáo thuyết bởi vì bạn đầu tiên phải sắp xếp đời bạn trước khi tiếp cận việc học tập một cách thức đặc biệt (các nhà Quabalah thường giới hạn những văn bản đặc biệt quan trọng chỉ cho những người trên ba lăm tuổi), và bí thuật bởi vì bạn đầu tiên phải vượt qua sự đương đầu mang tính nguyên mẫu với bóng tối và bí ẩn. Tuy nhiên, một người hướng dẫn lại xuất hiện ở ngay đầu cuộc hành trình, sau khi người lữ khách đã tìm thấy Sức Mạnh để bắt đầu.

Như một tượng trưng của sự phát triển cá nhân hơn là một người hướng dẫn, The Hermit biểu thị quan niệm rằng chỉ bằng cách rút khỏi thế giới bên ngoài thì ta mới có thể đánh thức nội ngã. Những ai xem Tarot là hai nửa. Với The Wheel of Fortune ở điểm giữa, thì sẽ nhìn The Hermit như một quá trình chuẩn bị trước khi Bánh xe Cuộc đời xoay đến nửa thứ hai. Khi ta xem Tarot theo các dòng bảy lá, ta thấy rằng sự rút lui này, và bản thân góc nhìn của lá The Wheel, là những bước tiến tới một mục tiêu lớn hơn.  

Chúng ta thấy The Hermit đứng trên một đỉnh núi cô độc lạnh lẽo. Ông đã rời thế giới các giác quan để đi vào tâm thức. Quan niệm tâm thức như một núi đá cao giá lạnh chỉ truyền tải một phần sự thật, hay đúng hơn, là một ảo ảnh. Tâm thức phong phú vì những biểu tượng, vì niềm vui, vì ánh sáng và tình yêu của tinh thần. Nhưng trước khi ta có thể nắm bắt những điều này thì ta đầu tiên phải trải nghiệm tâm thức là một sự thay thế âm thầm đối với thế giới ồn ã của các giác quan. Đối với những sharman, đỉnh núi khô cằn thường là thực tế trực tiếp. Ở những nơi xa xôi như Siberia và Tây Nam Mỹ những ứng viên sharman một mình đi vào những vùng hoang vu để tìm kiếm những chỉ dẫn tinh thần sẽ dạy họ cách thế nào để chữa lành.

The Hermit biểu thị sự truyền tải. Thông qua thiền định, hoặc những tu tập tinh thần, hoặc phân tích, chúng ta cho phép những phần còn ẩn dấu của tâm lý cất tiếng nói với mình. Về sau ta sẽ trải nghiệm một cảm giác tái sinh, đầu tiên là giống như một thiên thần (phần bất tử của bản ngã, vượt ra khỏi bên ngoài cái tôi), rồi sau đó, khi đã cảm nhận sâu hơn, là một đứa trẻ tự do cưỡi ngựa phóng ra khỏi khu vườn của những trải nghiệm đã qua. Giờ đây, con đường thuộc về hình tượng của một ông lão thông thái, cô độc, được sưởi ấm và động viên bởi tấm áo choàng xám thô ráp của sự trầm tĩnh.

Biểu tượng đèn lồng đưa ta quay lại với hình tượng hướng dẫn và dạy dỗ của The Hermit. Ông chỉ cho ta thấy ánh sáng, cho thấy ông sẵn lòng dẫn dắt chúng ta và khả năng của chúng ta tìm một con đường nếu ta biết cách sử dụng Strength mà ta phải đi theo. Ở một vài bộ bài, The Hermit giấu chiếc đèn của mình dưới tấm áo, và như thế nó biểu trưng cho ánh sáng của vô thức bị dấu đi dưới chiếc áo choàng ý thức. Bằng cách để ánh sáng lộ ra nhưng vẫn ở bên trong chiếc đèn, bộ Rider cho thấy rằng chúng ta giải phóng ánh sáng thông qua một quá trình tự nhận thức xác định, và rằng ai cũng có thể thực hiện quá trình này.  

Chúng ta đã thấy ngôi sao là biểu tượng người thầy của The Hermit cũng như là ánh sáng của vô thức, ra hiệu cho ta khám phá những bí mật của nó. Nó còn biểu thị mục tiêu giải quyết những mặt đối lập của cuộc sống. Hai tam giác nước và lửa đại diện không chỉ hai yếu tố thường đối nghịch theo truyền thống mà còn là nam và nữ thống nhất thành một thể.

Cây gậy của The Hermit gợi lên cây gậy một pháp sư, và do đó gợi lên cây đũa phép của The Magician. Không như The Fool dùng cây gậy đó theo bản năng, The Hermit xem nó như một nguồn hỗ trợ mang tính ý thức. Do đó nó biểu trưng cho sự dạy bảo giúp mở ra nhận thức bên trong.  

Nằm trực tiếp bên dưới The High PriestessThe Hermit liên quan đến nguyên tắc rút lui của nàng, một lần nữa cho thấy rằng ta phải rời thế giới bên ngoài nếu ta muốn nghiên cứu bản thân mình. Giống như với lá Strength, dòng thứ hai đã đảo nguyên mẫu giới tính. Vai trò của tính biểu tượng ở đây dạy chúng ta rằng một nỗ lực tinh thần được tính toán, dựa trên những kỹ thuật và bài học đặc biệt, đưa ta vượt qua trực giác bị khóa của ngôi đền kín của The High Priestess. Những nguồn nước của ngôi đền đó không được giải phóng hết; tấm màn vẫn ở nguyên chỗ cũ cho đến khi tia sét của The Tower, bên dưới The Hermit, xé mở nó. Tuy nhiên, dưới ảnh hưởng của lá chính số 9, vô thức nói với ta từ sau tấm màn, thông qua các biểu tượng, mộng và ảo cảnh.   

Sự phân biệt giữa biểu tượng nam-nữ và thực tế của một cá nhân dẫn ta đến một vài nhận thức quan trọng về các nguyên mẫu. Chúng ta có xu hướng xem những ẩn sĩ và những người thầy là những người đàn ông lớn tuổi thông thái, thậm chí trong cả giấc mơ của chúng ta vì chế độ phụ hệ hai nghìn năm đã làm hằn sâu hình ảnh này vào tâm thức chúng ta. Những thời xưa, người hướng dẫn thường là phụ nữ, như một đại diện của Nữ thần Vĩ đại, và ngay cả trong thời đại của chúng ta những người phụ nữ như bà Blavatsky cũng đảm nhiệm chức năng cổ xưa này. Việc những giấc mơ của chúng ta thường chọn những ông lão thông thái chứng tỏ một thực tế rất quan trọng, đó là vô thức cũng lấy nguyên liệu từ cái nền văn hóa của cá nhân người nằm mộng. Nhiều người xem các nguyên mẫu là những hình tượng đóng đinh cứng nhắc được mọi người chia sẻ qua thời gian. Đúng hơn, các nguyên mẫu là các xu hướng để tâm thức lập nên một loạihình tượng cụ thể, chẳng hạn như hình tượng của một người dẫn dắt, và dạng đặc biệt mà một hình tượng nhận lấy sẽ tùy thuộc rất nhiều vào nền tảng văn hóa và trải nghiệm của một người. Những nghi lễ Chén Thánh thời Trung cổ và các nghi thức ở hoang mạc châu Úc cùng theo cùng một mô hình nguyên mẫu; nó nằm dưới chúng như một mạng lưới. Tuy nhiên, dạng thức bên ngoài của mô hình này rất phong phú.

Ý nghĩa tiên tri của The Hermit bắt nguồn từ cả hai khía cạnh của lá bài. Một mặt nó biểu trưng có một sự rút lui khỏi những mối quan tâm bên ngoài. Một người có thể loại bỏ chính mình về thể chất, nhưng điều này không thật cần thiết. Điều quan trọng là sự chuyển đổi chú ý bên trong từ “nhận và dùng”, như Wordsworth đã gọi những hoạt động của chúng ta, đến những nhu cầu bên trong của một con người. Do đó nó đòi hỏi một sự rút lui cảm xúc khỏi những người khác và khỏi những hoạt động đã từng được xem là tối quan trọng. Lá bài này mang trong nó một cảm giác thận trọng về mục đích, một cảm giác rút lui để thực hiện việc phát triển bản thân. Trong liên kết với cảm giác về mục đích và với bức tranh vẽ một ông lão, lá bài biểu trưng cho sự trưởng thành, và một hiểu biết về những thứ thực sự quan trọng trong một đời người.

Lá bài cũng biểu thị một sự trợ giúp từ một người hướng dẫn xác định, đôi khi, như đã chỉ ra ở trên, là một sự dẫn dắt tinh thần từ bên trong, nhưng thường thấy hơn là một người thật, người sẽ giúp bạn trong việc tự khám phá bản thân. Đôi khi tự thân chúng ta không nhận ra rằng những hướng dẫn như vậy tồn tại là vì chúng ta. Nếu The Hermit xuất hiện trong giải bài Tarot thì quan sát cẩn thận những người quanh bạn là một việc làm khôn ngoan. Nếu bạn tham gia giúp người khác tìm sự thấu hiểu thì lá The Hermit có thể biểu trưng chính bạn trong vai trò một người hướng dẫn và một người thầy.

Khi ta lật ngược lá bài, ta phá vỡ quan niệm về sự rút lui. Cũng giống như cách The High Priestess đảo ngược có thể có nghĩa sợ hãi cuộc sống, The Hermit đảo ngược có thể cho thấy một sự sợ hãi người khác. Nếu chúng ta rút mình khỏi xã hội như một cách trốn tránh thì việc rút lui càng trở nên chi phối, dẫn đến những ám ảnh hoặc hoang tưởng. Đi cùng những lá chính khác, các mặt tiêu cực và tích cực của The Hermit tùy thuộc vào hoàn cảnh. The Hermit ngược đôi khi có thể chỉ đơn giản là lúc này đây người này cần phải hòa hợp với người khác.  

Bởi vì lá bài, khi đặt xuôi chiều, tượng trưng cho sự trưởng thành, The Hermit ngược đôi khi có thể biểu thị một thái độ rất Peter Pan đối với cuộc đời. Một người cứ bám lấy những hoạt động vô nghĩa về cơ bản, hoặc bắt chước tính nhiệt tình trẻ con (giống như bắt chước tính tự phát) theo cách để tránh trách nhiệm phải làm gì đó với cuộc đời mình. Lần đầu tiên tôi gặp giải nghĩa này cho lá The Hermit ngược là trong một quẻ bài của một người đàn ông ở New York đọc cho một người bạn của tôi; từ đó tôi nhận thấy nó rất hữu ích trong nhiều trường hợp. Thú vị thay, tôi gặp anh đó qua một người bạn khác đang tìm một người đọc bài để hướng dẫn riêng cho cô ấy phát triển về tinh thần.  

.

Sách được dịch và chia sẻ bởi Pansy88. Khi trích dẫn bài dịch này qua nguồn khác xin vui lòng liên hệ qua email: pansy882004@gmail.com

Share this post